Các bước tiến mới về chống buôn bán trái pháp luật động, thực vật hoang dã của 25 quốc gia và tổ chức

0

Sáng ngày 31/05/2018, tại Hà Nội Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chính thức công bố Báo cáo một năm thực hiện Tuyên bố Hà Nội về chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã (ĐTVHD). Báo cáo do Bộ NN&PTNT tổng hợp hoạt động từ 25 quốc gia và tổ chức quốc tế thực hiện dựa trên những cam kết đưa ra tại Hội nghị Cấp cao tại Hà Nội về Chống buôn bán trái pháp luật các loài ĐTVHD năm 2016 (Hội nghị Hà Nội IWT 2016).

Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn phát biểu tại buổi công bố Báo cáo

Cũng trong buổi công bố Báo cáo, thứ trưởng thường trực Hà Công Tuấn đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Nông nghiệp” cho ông Giles Lever, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam do đã có những thành tích xuất sắc trong công cuộc chống buôn bán trái pháp luật ĐTVHD tại Việt Nam trong bốn năm qua, đặc biệt trong công tác tổ chức Hội nghị Hà Nội IWT 2016, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Nông nghiệp” cho ông Giles Lever, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam

Bản báo cáo Một năm thực hiện Tuyên bố Hà Nội là cầu nối giữa Hội nghị Hà Nội IWT 2016 với Hội nghị London sẽ diễn ra vào 10/2018 về Chống buôn bán trái pháp luật các loài ĐTVHD do Vương quốc Anh chủ trì. Nội dung báo cáo được chia làm 4 lĩnh vực bao gồm: Xóa bỏ thị trường buôn bán trái pháp luật các sản phẩm ĐTVHD, Đảm bảo khung pháp lý, Tăng cường thực thi pháp luật, và Sinh kế và phát triển kinh tế bền vững. Báo cáo cho thấy trong thời gian kể từ khi đưa ra cam kết năm 2016 tại Hà Nội, nhiều quốc gia và tổ chức đã có những biện pháp mạnh mẽ để hiện thực hóa các cam kết như đóng cửa thị trường ngà voi tại Trung Quốc và dự kiến tại Vương quốc Anh, nâng mức phạt tù cao nhất lên 15 năm tại Việt Nam đối với tội phạm về ĐTVHD trong Bộ luật Hình sự, hay triển khai các dự án chống buôn bán trái pháp luật ĐTVHD trị giá nhiều triệu đôla của Hoa Kỳ.

Phát biểu tại buổi công bố, Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn cho biết: “Với những thành công đã đạt được từ Hội nghị Hà Nội năm 2016, Việt Nam tiếp tục cam kết với đồng quốc tế vai trò tiên phong của mình trong nỗ lực hợp tác vùng và quốc tế đấu tranh với các hoạt động buôn bán trái pháp luật các loài ĐTVHD”.

Đại sứ Vương quốc Anh, Giles Lever bày tỏ lòng cảm kích khi nhận được Kỷ niệm chương từ Bộ NN&PTNT. Ông Lever nói: “Tôi xin trân trọng cảm ơn sự ghi nhận của chính phủ Việt Nam. Tôi hi vọng tinh thần quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước sẽ tiếp tục được thể hiện trên nhiều lĩnh vực bao gồm chống buôn bán trái pháp luật ĐTVHD.”

Đại sứ Vương quốc Anh – Ngài Giles Lever

Dự kiến, đoàn Việt Nam sẽ do một lãnh đạo cấp cao dẫn đầu tham dự Hội nghị London tháng 10/2018 về chống buôn bán trái pháp luật ĐTVHD do Vương quốc Anh tổ chức./.

Nguồn: tongcuclamnghiep.gov.vn

Leave A Reply

three × five =

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.