Bộ tài liệu “Hướng dẫn quản lý khu bảo tồn thiên nhiên”

0

Trong qua trình hình thành và phát triển, hệ thống khu bảo tồn thiên nhiên Việt Nam đã tiếp thu những quan niệm, kinh nghiệm của quốc tế và áp dụng một cách sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của đất nước. Ngày nay với xu thế tăng cường hội nhập, quá trình giao lưu giữa Việt Nam và quốc tế trong lĩnh vực quản lý khu bảo tồn thiên nhiên càng cần phải đẩy mạnh để những kinh nghiệm, mô hình mới của quốc tế, được nhanh chóng nghiên cứu, áp dụng vào nước ta; đồng thời chia sẻ, đóng góp những kinh nghiệm hay của Việt Nam cho công tác bảo tồn thiên nhiên của thế giới.

Với mục đích trên, Ban biên tập đã nghiên cứu bộ tài liệu “Hướng dẫn quản lý khu bảo tồn thiên nhiên” của IUCN và thấy rằng đây là một bộ tài liệu phản ánh những quan niệm, xu thế và kinh nghiệm mới trong công tác quản lý khu bảo tồn thiên nhiên của quốc tế. Nhiều nội dung trình bày trong bộ tài liệu liên quan đến các quy hoạch và kế hoạch quản lý, cơ chế tài chính bền vững, sự tham gia của cộng đồng địa phương và du lịch sinh thái trong các khu bảo tồn thiên nhiên. Đây cũng chính là những vấn đề ưu tiên trong “Chiến lược quản lý khu bảo
tồn thiên nhiên Việt Nam đến năm 2010” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 192/2003/QĐ-TTg ngày 17/9/2003.

Tài liệu “Hướng dẫn quản lý khu bảo tồn thiên nhiên: Một số kinh nghiệm và bài học quốc tế” này được biên tập chủ yếu từ Bộ tài liệu của IUCN nói trên. Tài liệu gồm 7 Chương, với các chủ đề: Tổng quan, Hệ thống khu bảo tồn thiên nhiên, Kế hoạch quản lý khu bảo tồn thiên nhiên, Giá trị kinh tế của khu bảo tồn thiên nhiên, Tài chính khu bảo tồn thiên nhiên, Sự tham gia của cộng đồng địa phương và người bản địa: các guyên tắc và hướng dẫn, Du lịch sinh thái ở các khu bảo tồn thiên nhiên.

Cuốn tài liệu này trình bày các vấn đề rất quan trọng đối với các cán bộ quản lý và chuyên môn liên quan đến công tác bảo tồn thiên nhiên; đồng thời cung cấp một số thông tin đáng chú ý như: hệ thống phân hạng quốc tế các khu bảo tồn thiên nhiên của IUCN 1994, một số địa
chỉ các trang website về các nguồn tài trợ tiềm năng cho các khu BTTN và danh sách các vườn quốc gia của Việt Nam. Hy vọng đây là những thông tin bổ ích cho bạn đọc.

Link download: iucn_2008_huong_dan_quan_ly_kbttn

Nguồn: Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên Việt Nam

Leave A Reply

three − two =

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.